Trích: Vua Trần Nhân
Tông Thăm Vũ Lâm
Nhân Tông thăm AM động
vua cha
Hành CUNG một THUẢ của
SƠN hà
Thế núi hình rồng sơn
thủy động
Dưới BÓNG tà DƯƠNG tiếng
CHUÔNG xa
Hoàng quang Thuận
7 lỗi cơ bản.Trong lịch
sử loài người từ thuở xa xưa con người chỉ ú ớ ra hiệu cho nhau. Và đến khi có
tiếng nói, đã có sự ảnh hưởng qua lại với nhau trong một hệ thống ngữ âm của
các dân tộc trong vùng. Về cách phát âm giọng điệu người Việt, Tàu, Thái, Lào,
Miên, Nhật, Triều v. v... là cùng một hệ phái về thơ thì nổi trội là thơ đường
luật có nguồn gốc từ cổ phong, kinh thư mà ra.
Luật đường thi phải trải
qua mấy nghìn năm thăng trầm đúc kết gạn lọc để tìm ra nguyên tắc gieo vần thích hợp nhất cho lối nói. Niêm luật bằng trắc đã
được các bậc cao nhân thánh hiền nối tiếp nhau đến độ huyền hóa nhuần nhuễn vô
cùng như trên một bàn cờ. Tính chất thiên biến vạn hoá của ý nghiã là vô cùng tận
trong 16 phép niêm đường thi cuả Tàu và 4 phép niêm giải số của Việt Nam.
Sự phá vỡ cấu trúc của
mấy tên vô học hủ bại theo nền văn hóa ngoại lai cộng sản với chiêu bài cách
tân chỉ là để ngu dân hóa theo lối cổ phong tiền sử xa xưa, hay gà vịt cách tân
dở ngô dở ngọng theo kiểu anh Phèo cô Nở là cố tình xoay ngược
bánh xe của văn minh và trí tuệ.
Cách làm thơ như ông
Thuận là xỉ nhục nền văn hoá Trung Hoa, Việt Nam và các nước trong khu vực. Một
lối thơ ngô ngọng thiếu trí tuệ kém cỏi nhưng được bọn đàn em bậu xậu tán dương
là một trò chơi nguy hiểm phản lại tiền nhân và tri thức của con người của một tên hạ
Lưu cặn bã của cái gọi là kiến thức văn thơ mà bắt các bậc
hiền nhân thức gỉa uyên bác
phải nhắm mắt ca tụng y vì sức mạnh của kim tiền và bạo lực
thì còn ra thể thống gì nữa?
Bởi vì cấu trúc đổi
thanh và luật niêm của các câu trong thơ dính với nhau về nghệ thuật, tự nó đã
thuận theo logich để hài hòa âm điệu và phát triển tinh túy cuả hồn người tới cảnh
giới vi diệu, cao xiêu của thơ. Không thể lấy trình độ cuả anh Phèo cô Nở làm nền
móng cơ bản để nghệ thuật vị nhân sinh được. Cái đó là dìm tinh hoa xuống bùn
đen là tư tưởng đồng hóa cá mè một lứa theo kiểu bầy đàn chuồng trại của Mao, Mác, Lê.
Nhân Tông thăm am động
vua cha - Hành cung một thủa của sơn hà? Vua Trần Nhân Tông từ Ai Lao trở về đã
thăm ngôi chùa mà vua cha xây dựng và xuống tóc đi tu ở đó là đúng thật như Thuận
viết. Nhưng hành cung một thuở của sơn hà là tối nghĩa, chẳng thấy thơ tý nào.
Một thuở của đất nước còn bây giờ thì sao? Cái hành cung thờ cúng Phật là cái
chỗ trang nghiêm bình thường có gì mà lạ?
Thế núi hình rồng sơn
thủy động -Dưới bóng tà dương tiếng chuông xa? Thế núi nào hình rồng, chỗ nào
ông ấy cũng rồng với hổ. Sơn thủy động là núi, nước và hang thì có ý nghĩa gì với
thơ? Thơ này vô nghĩa ú ớ vịt giời viết
cho gỗ đá, người máy không tim óc nó đọc.
Dưới bóng tà dương tiếng
chuông xa? Tiếng chuông nào lại có ở dưới bóng tà dương, và bóng tà dương là
gì? Là bóng chiều khi mặt trời lặn. Chỉ có thế thôi là tịt chẳng có âm hưởng gì
là thi vị của thơ mà vẫn cứ lăn xả vào mà viết quảng cáo ầm ĩ lên để làm trò khỉ
cho muôn đời hay sao?
Xin có thơ sau:
Trúc Lâm Sư Tổ PháiThiền
Tu
Tháng sáu phượng rơi
cuốc gọi hè
Ai Lao từ biệt nẻo sơn
khê
Vua Trần xuống tóc quy
y Phật
Đạo hiệu Đầu Đà khắp
chốn quê
Ghé thăm chùa cũ nhớ
vua cha
Giọt lệ mưa sa cuộc hải
hà
Giang sơn bền vững như
bàn thạch
Yên Tử Trúc Lâm lập
phái tu
Vũ Lâm giếng ngọc
trăng soi bóng
Biền biệt thiên thu một
nụ cười
Hoa Lư thành cổ chiều
lam khói
Rầu rĩ trúc mai vắng
bóng người!
thơ làm nhân đọc 4 câu
nghêu ngao tự do của Hoàng quang Thuận: Vua Trần Nhân Tông Thăm Vũ Lâm
5.9.2012 Lu Hà
Trích: Chuà A Nậu
A Nậu thờ ĐỨC Phật
Thích Ca
Ca Tỳ La Vệ vua băng
hà
Bồ đề thái tử thành ĐỨC
Phật
Mây ngũ sắc hồng kết ĐẦY
hoa
Hoàng quang Thuận
Có 4 lỗi. Ông này làm thơ hay viết lý lịch
trích ngang của Phật Thích Ca đây? Theo tôi đây không phải là một bài thơ nó là
mâý câu ú ớ gom nhặt được khi đi chùa nghe lỏm được.
Làm thơ chỉ cần chọn một
vị Phật hay La Hán tiêu biểu phù hợp với chủ đề tư tưởng mà mình muốn viết. Một bài thơ viết ra người ta
không biết người viết muốn gì? Mấy tên vị Phật, hay La Hán này cứ đi chùa là biết
cần gì phải giới thiệu nhàm chán; Rồi sưng mặt lên thơ đấy, hay chưa, đọc có thấy
sướng không? thích không? Có đáng giật giải Nobel mang vinh quang hiển hách tự
hào về cho dân tộc này không? Ông cứ
khoe khoang cả thế giới um lên họ tưởng lầm người Việt Nam ngu thiếu văn hóa mọi rợ thật. Nể quá không lẽ chẳng khen vài
câu vút đuôi lấy lòng và cũng chẳng tốn kém mất mát gì cho họ và để thằng Việt
Nam chúng nó sướng nó phổng mũi lên và sau đó mặc xác tên thi sĩ hạng bét cà rỉ
này với đồng bào đồng loại của nó.
Xin có thơ sau:
Linh Quang Phật Đài
Thích Ca Phật Tổ làng
Ninh Mỹ
Thái Tông công đức để
cho con
Hoa Lư biền biệt vầng
trăng tỏ
Thánh thót sân chùa giọt
lệ tuôn
Tên chùa A Nậu vua cha
đặt
Con cháu ngàn năm đã
nhớ Ngài
Nhân Tông gậy trúc lên
Yên Tử
Thiền phái linh quang
sáng Phật đài
thơ làm nhân đọc 4 câu
nghêu ngao cuả Hoàng quang Thuận : Chùa A Nậu
5.9.2012 Lu Hà
Thành thật mà nói: Khi
làm thơ thì tôi có đọc đi đọc lại nhẩm tính cách gieo vần bố cục cẩn thận,
nhưng khi viết văn lời bình tôi gõ mỏi tay, nhiều chữ gõ nhầm bỏ dấu sai sửa lại cũng ngại vì
khối lượng bài vở nhiều qúa cũng ít thời gian. Mong các
bạn thông cảm cho vài sơ xuất nhỏ.
Keine Kommentare:
Kommentar veröffentlichen