Tối qua lên mạng vô tình tôi có đọc lá thư của anh Trần Mạnh
Hảo, gửi cho ông bộ trưởng giáo dục và đào tạo của nhà nước cộng sản Việt Nam
phàn nàn kêu ca về cách dạy dỗ con em chúng ta hiện nay, nhất là trong môn học
quốc văn, phàn nàn về nền văn chương học vấn của ta đã xuống cấp kém cỏi vô
cùng.
Anh lấy ví dụ về một bài văn được điểm 10 trong kỳ thi tuyển
chọn học sinh đại học khối D. Là một công dân, là một người Việt Nam nói tiếng
Việt, tôi trân thành cảm ơn anh. Bài viết của anh rất hay, xúc tích, ngắn gọn,
có tình có lý và anh cũng không quên bày tỏ nỗi lo của mình chỉ là một công dân
bình thường, mà dám vuốt râu hùm, lo ngại công an mật vụ cộng sản đến cạo lông
sửa gáy cho anh?
Anh Hảo ạ! Đã là một kẻ sĩ, sinh ra trong trời đất này, sống để làm một người đàng hoàng
tử tế, nói đúng chỗ viết đúng cách, nhằm hữu ích cho quốc gia dân tộc thì sợ gì
kia chứ mà còn lo bị ai trù ám, đánh lén, bí mật hãm hại mình? Cũng như anh nói
văn chương là để tìm cái hay vẻ đẹp của chân thiện mỹ. Nhà khoa trong phòng thí
nghiệm, nhà khảo cổ học tìm những chứng tích của lịch sử, người công dân viết
đơn kêu ca, cảnh tỉnh về nền văn chương học vấn xuống cấp đều có cùng tấm lòng
tìm cái chân thực. Nhà đạo đức, nhà tu hành tìm cái thiện và nhà hội hoạ, nhiếp
ảnh tìm cái vẻ đẹp cuả tạo vật v.v… Tất cả ta đều dùng văn chương ngôn ngữ làm
phương tiện, con đường đi đến mục đích cuối cùng: Chân thiện mỹ để làm đẹp cho
đời. Nói như vậy, việc học, viết văn quan trọng biết chừng nào? Người có tâm
huyết như anh hỏi thử có bao nhiêu người ở Việt Nam? Thế mà thiên hạ vẫn có kẻ
không biết điều, không thấy cái giá trị lá thư cảnh tỉnh của anh?
Thật nực cười, họ
đã dốt mà còn dám bình luận linh tinh bắt bẻ anh ngay câu đầu : Chúng tôi là Trần
Mạnh Hảo, là nhà thơ, nhà văn, người viết bài bình luận và còn là một phụ huynh
học sinh…Theo tôi đây là câu mở đầu rất hay, rất văn chương, rất Việt Nam. Bức
thư của anh là một bức thư cảnh báo về tình trạng dốt nát của văn chương ngôn
ngữ trong ngành giáo dục. Anh cũng không ngần ngại nói thẳng chính các Thày còn
dốt lắm. Cả cái bộ đại học, các vị giáo sư, tiến sĩ đầu ngành cũng nên đi học lại
và hiểu cho đúng ý nghĩa của cái gọi là văn học nghệ thuật. Anh là một cá nhân
trong số đông và cũng là số nhiều trong những Trần Mạnh Hảo khác nhau: Nhà Thơ,
nhà văn, người viết bài bình luận và còn là phụ huynh học sinh… Mới sơ qua tôi
đã đếm được bốn ông Hảo rồi. Cho nên có người vẫn còn xem cái tiểu tiết làm trọng,
họ bắt bẻ anh chỉ vì chữ“ chúng tôi“. Nếu viết: tên tôi là Trần Mạnh Hảo là nhà
thơ, nhà văn v. v…thì lá thư của anh gửi ông bộ trưởng là đơn kiếu nại kêu oan
trước công quyền, và bản thân anh có oan ức quái gì đâu mà phải khiếu nại?
Thật chả ra thế nào cả. Người ta bảo, không biết thì dựạ cột
mà nghe .Nhưng bản tính người Việt Nam thường hay kiêu ngạo. Người nào cũng cảm
thấy mình là thông thái, đều có thể trở thành thánh hiền, vĩ nhân cả và chả ai
chiụ ai. Họ chỉ sợ mất phần mất miếng ăn, sợ chính quyền trù ám, thấp cổ bé họng
mà thà làm cái thằng cò, cứ ngậm miệng may ra còn có xu mà nhai….
Tôi chưa hề đọc toàn bộ tác phẩm của Nam Cao mới chỉ nghe vài truyện qua audio. Nhưng cứ theo anh viết thì đúng vậy em học sinh kia đã mượn lời của nhân vật mà chụp mũ gán cho Nam Cao cái quan niệm về nghệ thuật. Nghệ thuật không phải từ mặt trăng mà là từ nỗi khổ của lòng mình, mặt trăng là lưà dối là xấu xa v. v…Đây có phải là quan điểm nghệ thuật đâu? Nó chỉ là cách hành văn của Nam Cao về tâm trạng nhân vật thôi. Theo như Nam Cao tự mặt trăng không nói ra điều gì cả, mặt trăng chỉ là đối tượng để miêu tả. Người vui thì ánh trăng lung linh, huyền ảo. Người đau khổ bệnh tật thì nhìn ánh trăng chỉ vàng khè, xanh xao mờ nhạt là màu của chết chóc. Kẻ chiến bại thì nhìn ánh trăng ảo não sắp tan biến dưới đám mây đen che phủ v.v…Cứ như em học sinh giỏi kia thì đúng là Thày nào trò ấy. Họ dạy văn, học văn, nhưng thực ra họ chẳng hiểu gì về Nam Cao, họ bị loạn ngôn bởi cái đường lối văn chương hiện thực xã hội chủ nghĩa đã làm họ lẫn lộn, rối tung lên tất cả.
Tôi chưa hề đọc toàn bộ tác phẩm của Nam Cao mới chỉ nghe vài truyện qua audio. Nhưng cứ theo anh viết thì đúng vậy em học sinh kia đã mượn lời của nhân vật mà chụp mũ gán cho Nam Cao cái quan niệm về nghệ thuật. Nghệ thuật không phải từ mặt trăng mà là từ nỗi khổ của lòng mình, mặt trăng là lưà dối là xấu xa v. v…Đây có phải là quan điểm nghệ thuật đâu? Nó chỉ là cách hành văn của Nam Cao về tâm trạng nhân vật thôi. Theo như Nam Cao tự mặt trăng không nói ra điều gì cả, mặt trăng chỉ là đối tượng để miêu tả. Người vui thì ánh trăng lung linh, huyền ảo. Người đau khổ bệnh tật thì nhìn ánh trăng chỉ vàng khè, xanh xao mờ nhạt là màu của chết chóc. Kẻ chiến bại thì nhìn ánh trăng ảo não sắp tan biến dưới đám mây đen che phủ v.v…Cứ như em học sinh giỏi kia thì đúng là Thày nào trò ấy. Họ dạy văn, học văn, nhưng thực ra họ chẳng hiểu gì về Nam Cao, họ bị loạn ngôn bởi cái đường lối văn chương hiện thực xã hội chủ nghĩa đã làm họ lẫn lộn, rối tung lên tất cả.
Rồi sợi dây trói buộc tâm hồn Mỵ, họ không phân biệt nổi
khái niệm tinh thần và vật chất. Sợi dây nào trói được tâm hồn? Chỉ có sợi dây
oan nghiệt của đường lối văn chương hiện thực xã hội chủ nghĩa mới trói buộc
tâm hồn cuả em học sinh kiệt quệ, rối trí và loạn ngôn mà thôi….Rồi còn nữa, bài
thơ “Đây thôn Vĩ Dạ“ của Hàn Mạc Tử là tiếng kêu điên loạn uất ức. Bài thơ này
tôi đã đọc rồi . Theo tôi là bài thơ tả tâm trạng rất hay, lời lẽ rất khúc triết,
đa sầu, đa cảm vô cùng, chan chứa tình ngươì, tình cảnh vật. Điên ở chỗ nào? Chỉ
láo toét, viết bậy. Thực ra tình cảnh bệnh tật của Hàn MạcTử cũng đáng để điên
lắm chứ? Nhưng tôi chẳng thấy anh điên chút nào? Mặc dù anh tự nhận là dòng thơ
điên. Đấy là do anh mặc cảm tự ti cho thân xác tàn tạ, rã nát của bệnh hủi mà
thôi. Nhưng đọc thơ anh nghiền ngẫm từng ý từng lời thì thấy rất mạch lạc khúc
triết, rất phù hợp với cảnh ngộ bi thương cuả anh. Văn phong chan chứa duyên dáng đài các tao nhân vô cùng. Theo tôi thơ Hàn Mạc Tử theo trường phái siêu hình, giàu
trí tưởng tượng, lối thơ tượng
trưng trường phái La Fontaine. Người
đời nếu không thương anh, không thông cảm cho anh thì thôi, cũng nên đọc thơ
anh cho tỉnh táo.Tôi chưa thấy Hàn Mạc Tử điên đâu mà chỉ thấy người đời viết
văn nhăng nhít gần như điên loạn rối trí cả lên để bình luận thơ anh dưới lăng kính vô thần, vô cảm của
chủ nghĩa Mác và tư tưởng không có gì của Hồ Chí Minh và bảo chiến bách thắng…?
Thôi sáng nay, tôi tạm quên ăn sáng đôi dòng tâm sự chia sẻ
cùng anh và bạn đọc. Tôi rất thích đọc những áng văn khúc triết, có chấm có dứt
của những người như anh. Tôi không phải là người thích đâm bị thóc chọc bị gạo,
bản tính tôi là thẳng thắn, có hay khen hay, có dở chê dở, không thích những
chuyện xu nịnh, a dua .
Người Việt Nam đến bây giờ vẫn còn nhiều kẻ chưa hiểu Hàn
Mạc Tử, vẫn chê anh điên khùng, chưa hiểu hết cái chân tình của anh. Nếu về thơ
tôi xin nói thẳng theo nhận xét cuả tôi thì chính nhà thơ Xuân Diệu nên học tập
Hàn Mạc Tử làm thơ cho nó đàng hoàng thực với lòng mình. Thơ Xuân Diệu là sự lặp
lại của ngôn từ nhàm chán, trơn tru vần điệu nhưng mà ý tứ không mạch lạc, nhiều
bài câu trước câu sau không nhất quán đầy mâu thuẫn, thiếu lôgích như chữ mẹ chửi cha chữ kia.
Xuân Diệu lúc trẻ làm thơ hăng hái nhất là do ông đọc nhiều thơ Pháp và chuyển ý tưởng sang thơ Việt Nam có vần. Nhưng cũng chỉ vài bài cỏn con thôi.
Xuân Diệu luôn tin rằng ông ta tỉnh táo, thơ hay và giàu lý trí, tình cảm. Ông chê họ Hàn làm thơ ghê ghê thế nào ấy. Ông viết bình luận loạn lên gọi ông Hàn Mạc Tử là nó lừa chúng ta. Nhưng tôi thì ngược lại thấy Hàn Mạc Tử giàu lý trí tình cảm hơn, đọc thơ anh mà rưng rưng nước mắt. Thơ Xuân Diệu xin lỗi có bài nào làm cho tôi hoe hoe khóe mắt đâu? Nhạt như nước ốc nhưng thiên hạ vì u mê kém trí tuệ, thiếu khả năng phân tích mà khen hay thôi. Tất nhiên vẫn còn nhiều người sùng bái Xuân Diệu nhưng tôi là tôi, xin lỗi mọi người. Mỗi người cũng có quyền bày tỏ tâm sự của mình chả có ác ý gì đâu, đến là khổ cho cái gọi là văn chương nghệ thuật. Để tỏ lòng ngưỡng mộ Hàn Mạc Tử tôi có bài thơ muốn được chia sẻ cùng anh và bạn đọc.
Xuân Diệu lúc trẻ làm thơ hăng hái nhất là do ông đọc nhiều thơ Pháp và chuyển ý tưởng sang thơ Việt Nam có vần. Nhưng cũng chỉ vài bài cỏn con thôi.
Xuân Diệu luôn tin rằng ông ta tỉnh táo, thơ hay và giàu lý trí, tình cảm. Ông chê họ Hàn làm thơ ghê ghê thế nào ấy. Ông viết bình luận loạn lên gọi ông Hàn Mạc Tử là nó lừa chúng ta. Nhưng tôi thì ngược lại thấy Hàn Mạc Tử giàu lý trí tình cảm hơn, đọc thơ anh mà rưng rưng nước mắt. Thơ Xuân Diệu xin lỗi có bài nào làm cho tôi hoe hoe khóe mắt đâu? Nhạt như nước ốc nhưng thiên hạ vì u mê kém trí tuệ, thiếu khả năng phân tích mà khen hay thôi. Tất nhiên vẫn còn nhiều người sùng bái Xuân Diệu nhưng tôi là tôi, xin lỗi mọi người. Mỗi người cũng có quyền bày tỏ tâm sự của mình chả có ác ý gì đâu, đến là khổ cho cái gọi là văn chương nghệ thuật. Để tỏ lòng ngưỡng mộ Hàn Mạc Tử tôi có bài thơ muốn được chia sẻ cùng anh và bạn đọc.
Hồn Thơ Hàn Mạc Tử
tặng hương hồn thi sĩ
Hàn Mạc Tử
Bâng khuâng tâm dạ nhớ hồn thơ
Thấp thoáng hoàng hôn tưởng bóng ma
Thi sĩ bay về thôn Vĩ Dạ
Thương Hàn Mạc Tử ánh trăng mơ
Áo em trắng quá nhận không ra
Một giải sông xanh một giải chờ
Nhắn nhủ thương ai mà chẳng biết
Ơ chàng thi sĩ với con
đò...
Trí tuệ thiên tài cõi
mộng mơ
Mà hồn tinh vệ vẫn rên
la
Thương đau cho số đời
đen bạc
Chẳng trọn lời nguyền
vẹn ý thơ
Khóc nữa đi anh dã cuộc
đời
Xác thân mòn mỏi tháng
ngày trôi
Bao nhiêu tuyệt vọng
lòng xa cách
Chỉ biết âm thầm đau
xót thôi
Hồn vẫn u sầu nỗi nhớ
nhung
Mà nàng đâu có biết
cho lòng
Thương thương chẳng nhận
lời anh gửi
Để lại ngàn thu nỗi nhớ
thương...
Bãi bể hoàng hôn một
bóng trăng
Nghìn sao thấp thoáng
gió hôn chàng
Trái tim ốc đảo miền
sa mạc
Vẫn nở trùm hoa một tấm
lòng
Tôi đọc thơ anh nỗi cảm
thông
Cùng anh chia sẻ chuyện
hoang đường
Đêm nay hồn khạc ra từ
miệng
Hoang tưởng chẳng sao
miễn thực lòng
Anh giận cuộc đời thân
xác tàn
Mà hồn cao thượng trí
siêu nhân
Kiếp này chẳng trọn
cho thân xác
Mê sảng hồn thơ lạc nẻo
trần
Đâu dám trách anh giưã
thế trần
Một hai sau trước tấm
lòng son
Nên đời chỉ đọc toàn
rên rỉ
Thương khóc năm canh
giấc chẳng tàn!
29.7.2008 Lu Hà
Bàng Bạc Hoàng Hôn
hoạ thơ Hàn Mạc Tử:
Đây Thôn Vĩ Giạ
Ai chịu về thăm thôn Vĩ
Giạ
Bởi mùi hoa cúc vẫn
chưa lên
Quanh co ngõ trúc hàng
dâm bụt
Bát ngát màu xanh bướm
dạo điền
Sông thương uốn khúc
dưới trời mây
Chim chóc buồn ca gió
lắt lay
Hỡi chàng thi sĩ sầu
thơ mộng
Thui thủi chờ trăng
mãi tối nay...
Nhung nhớ kià ai khách
ở xa
Mà người thục nữ có
trông ra
Hắt hiu lều cỏ hồn cô
quạnh
Nhất niệm thành tâm
cõi Phật Đà...
Chú Thích: Hoàng Thị
Kim Cúc nghe người em họ gửi Hàn Mạc Tử bức ảnh thôn Vĩ Giạ để an ủi người bệnh
Tuy rằng Cúc chia hề
quen và yêu họ Hàn.
Chữ điền, tang điền, lực
điền, canh điền ý nghiã khác nhau. Điền có nghiã là ruộng. Theo tôi mặt chữ điền
là mặt vuông, cằm bạnh
Cô Cúc nghe nói xinh đẹp,
nhưng cằm bạnh không thì tôi không biết.
Bụi Hồng Trần Ai
Anh vẫn chẳng về chơi
thôn Vĩ
Để nguôi lòng bao nỗi
ưu phiền
Hàng cau nắng mới dãi
lên
Trúc xinh khuân mặt chữ
đìền xoay ngang...
Gió theo lối gió đường
mây ngõ
Dòng nước đìu hiu đoá
cúc tần
Xôn xao ong bướm tần
ngần
Lắt lay hoa bắp nồng
nàn sông trăng...
Thuyền ai đợi bến
hương giang đó
Có chở tình buồn lữ
khách không?
Chập chờn sóng vỗ mênh
mông
Hằng Nga hờ hững má hồng
phôi phai...
Kià ai đợi vẫn hoài
mong nhớ
Mơ khách đường xa có
ghé thăm
Ở đây sương khói âm thầm
Mờ mờ nhân ảnh xa xăm
mịt mù...
Thảo trùng khóc bên bờ
tưởng mộng
Thương hồn thi sĩ bỗng
hư không
Bể dâu ai oán đoạn trường
Giai nhân một thuở bụi
hồng trần ai!
cảm tác thơ Hàn Mạc Tử:
Đây Thôn Vĩ Dạ
22.10.2012 Lu Hà
Keine Kommentare:
Kommentar veröffentlichen